Khó Khăn Trong Triển Khai Dự Án Bất Động Sản Tại TP.HCM: Cơ Hội và Thách Thức

30/03/2024 - 09:00

Báo cáo mới từ Bộ Xây dựng đã tiết lộ một số con số đáng chú ý về tình hình dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Theo báo cáo, có khoảng 77 dự án bất động sản đã được tháo gỡ vướng mắc, trong khi có 143 dự án vẫn đang tiếp tục trong quá trình giải quyết các thủ tục. Tuy nhiên, dù có sự tháo gỡ vướng mắc, quý 1 vừa qua chỉ có 1 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, vào cuối năm 2022, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ và kết quả giải quyết đối với 148 dự án nhà ở, trong đó có 189 kiến nghị được tổng hợp từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM. Tuy nhiên, chỉ có 52/189 kiến nghị đã được giải quyết đến quý 3/2023, tức là đạt khoảng 27,5%. Trong số này, Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của mình, chiếm 84%.

Một dự án bất động sản ở H.Nhà Bè “trùm mền” nhiều năm qua
(Nguồn Đinh Sơn)

Tuy nhiên, ông Vũ Anh Dũng, Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM, lý giải rằng việc xác định cụ thể dự án đang gặp vướng mắc, sau đó tháo gỡ chúng tại từng giai đoạn là một thách thức lớn. Các dự án nhà ở thường phải trải qua nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau, tuân theo các quy định pháp luật khác nhau, dẫn đến việc vướng mắc một khi được giải quyết có thể lại xuất hiện vấn đề mới.

Trong khi đó, các doanh nghiệp như Công ty Gotec Land và Tập đoàn Hưng Thịnh đã gặp phải những trở ngại trong việc triển khai dự án. Mặc dù được tháo gỡ vướng mắc, nhưng việc chậm trễ trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư và các thủ tục pháp lý khác vẫn khiến cho quá trình triển khai dự án trở nên chậm trễ và không hiệu quả.

Một doanh nghiệp bất động sản tại quận 7 (TP.HCM) cho biết dự án của họ đã động thổ từ tháng 4/2023 theo đề nghị của Sở Xây dựng TP.HCM, nhưng vẫn chưa thể khởi công xây dựng do các thủ tục pháp lý chưa được giải quyết. Một lãnh đạo khác cũng nhấn mạnh rằng việc tháo gỡ vướng mắc thường không triệt để, dẫn đến việc vấn đề vẫn còn tồn tại và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, mặc dù Chính phủ đã nỗ lực hết mình, nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong việc xử lý vướng mắc của các dự án bất động sản, nhất là do một số quy định của luật. Ông kỳ vọng rằng việc thực thi các quy định mới từ luật Đất đai, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản sẽ giải quyết được những vấn đề này tận gốc.

Như vậy, dù đã có những nỗ lực đáng kể từ Chính phủ và các cơ quan chức năng, việc giải quyết các vướng mắc trong dự án bất động sản ở TP.HCM vẫn còn gặp phải nhiều thách thức. Để thúc đẩy sự phát triển của ngành bất động sản, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan và sự cải thiện trong quy trình và thủ tục hành chính.

(Theo Tạp chí Thanh Niên)

Tin xem nhiều
Thị Trường Bất Động Sản Tại Việt Nam: Dự Đoán Sự Bùng Nổ Từ Ngày 1/7 - 01/04/2024 - 09:00 Đồng Nai: Giá Đất Bồi Thường Cao Tốc Dầu Giây - Phan Thiết Cao Nhất Là 3,3 Triệu/M2 - 10/11/2020 - 16:00 Báo Cáo Thị Trường Bất Động Sản Tại Đông Nam Bộ: Thị Trường Đất Nền Chậm Khôi Phục - 10/04/2024 - 07:00 Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ - 02/04/2024 - 09:00 Đề Xuất Nghỉ 5 Ngày Liên Tục Dịp 30/4 - 1/5 Cho Người Lao Động - 04/04/2024 - 09:00
BĐS Xem gần đây